‘Nhà máy linh hoạt’ – vũ khí của ngành ôtô Nhật Bản trong chiến tranh thương mại

0
135

‘Nhà máy linh hoạt’ – vũ khí của ngành ôtô Nhật Bản trong chiến tranh thương mại

Sách và phần mềm tốt nhất – Xem ngay

Nissan gọi hệ thống này là “chọn khi sáng đèn”. Nó giúp cho các công nhân lựa chọn chính xác các linh kiện cho tổng cộng 6 dòng xe đang được lắp ráp tại nhà máy này, Ryan Fulkerson, giám đốc phát triển sản phẩm mới chia sẻ với các phóng viên tham quan dây chuyền sản xuất.

“Không quan trọng là mẫu xe nào được đưa vào dây chuyền để sản xuất, những bộ phận chính xác của chiếc xe đó luôn sẵn sang cho quá trình lắp ráp”, Fulkerson chia sẻ.

Việc xây dựng một dây chuyền có thể sản xuất nhiều hơn một dòng xe không phải ý tưởng mới mà nó đã có lịch sử hàng thập kỷ. Khả năng chuyển đổi sản xuất dòng xe này sang dòng xe khác đến bây giờ mới chứng tỏ tầm quan trọng trong ngành sản xuất xe hơi, trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang đương đầu với muôn vàn thách thức.

Người tiêu dùng trên toàn cầu đang có sự dịch chuyển nhu cầu nhanh chóng từ dòng xe sedan truyền thống sang các dòng xe thể thao đa dụng. Việc giá nguyên, nhiên liệu tăng trong khoảng thời gian gần đây là một lời cảnh báo cho viễn cảnh một cú sốc về giá dầu có thể khiến những phương tiện nhỏ hơn trở nên được ưu chuộng trở lại.

Ảnh minh họa: Reuters.

Căng thẳng thương mại cũng như hàng rào thuế quan cũng đang gây ra khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô, đặc biệt là các công ty có lượng xe xuất khẩu lớn đến nhiều thị trường khác nhau.

Doanh thu sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, lượng tồn kho nhiều tại thị trường Mỹ và sự e ngại về một cuộc chiến thương mại leo thang đã tác động mạnh lên sự ổn định của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, gây nên tâm lý lo lắng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Nissan và các đối thủ đồng hương như Honda Motor và Toyota Motor là những hãng xe đi đầu trong xu hướng “nhà máy linh hoạt”, các chuyên gia cũng như các nhà điều hành trong ngành công nghiệp này chia sẻ.

Trong lịch sử, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản thường rất chú trọng vào việc phát triển các quy trình và nền tảng có thể linh hoạt hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết, đơn giản là vì một mẫu xe cho thị trường Nhật Bản không thể duy trì cho cả một nhà máy.

Các nhà sản xuất xe của Mỹ và châu Âu cũng đang nỗ lực để theo kịp xu hướng này. Nhà máy sản xuất của Ford tại Kentucky đã sản xuất một số dòng xe bán tải và SUV cỡ lớn trên cùng một dây chuyền, và được kỳ vọng sẽ đạt công suất cao nhất vào năm nay.

Tối ưu hóa năng lực sản xuất

Tuy nhiên, General Motors (GM) lại đang mạo hiểm khi chỉ dựa vào từng dòng xe. Trong khi, các nhà máy sản xuất xe bán tải của tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ này đang phải hoạt động không ngừng nghỉ để có thể đáp ứng được nhu cầu thì các nhà máy sản xuất các dòng xe khác lại đang hoạt động dưới công suất.

Tại nhà máy GM ở Lordstown, bang Ohio, công nhân ở đây chỉ sản xuất dòng xe Cruze sedan, dòng xe có sự sụt giảm 26,5% doanh số năm nay tính đến hết tháng 9. Lordstown đang hoạt động dưới công suất 30%, chỉ tính trong 1 ca sản xuất.

“Chúng tôi đang liên tục đánh giá hoạt động của các nhà máy trên toàn cầu để tìm ra những giải pháp mang lại hiệu quả và tối đa hóa sản xuất”, đại diện GM phát biểu.

Các công nhân của GM tại nhà máy Lordstown kêu gọi sản xuất thêm một dòng xe nữa tại nhà máy này. Nghiệp đoàn công nhân ôtô Mỹ đã thống nhất sáp nhập cơ quan thành viên của hai địa phương để đơn giản hóa quá trình đám phán. Cơ quan này cũng đồng ý cho phép thuê ngoài các hoạt động không liên quan đến sản xuất và đẩy mạng những nỗ lực để cải thiện chất lượng sản phẩm.

David Green. Ảnh: Reuters.

Dave Green, chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân ôtô (UAW) Vùng 1112 chia sẻ rằng, các thành viên của nghiệp đoàn đang rất lo lắng về vấn đề này.

“Chúng tôi đang làm mọi cách để có thể giúp sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi luôn ý thức rằng nếu không thể cạnh tranh, chúng tôi sẽ bị thị trường đào thải”, Green chia sẻ.

‘Con người ngày càng linh hoạt hơn’

Việc sản xuất nhiều dòng xe trên cùng một dây chuyền lắp ráp đòi hòi sự liên kết chặt chẽ bắt đầu từ những kỹ sư thiết kế ra sản phẩm, sau đó là việc xây dựng các công cụ hàn và lắp ráp sản phẩm.

Nhà máy của Honda tại Greenburg, bang Indiana, bắt đầu hoạt động từ năm 2008, chuyên sản xuất dòng Civic Sedan, và sau đó là dòng sedan cỡ nhỏ mang thương hiệu Acura. Vào năm ngoái, khi nhu cầu cho dòng Sedan suy yếu thay vào đó là nhu cầu cho các dòng xe SUV lại tăng lên nhanh chóng, Honda đã quyết định bổ sung thêm dòng xe đa dụng CR-V vào danh sách sản phẩm của nhà máy này.

Honda đã thiết kế CR-V và Civic sao cho hai dòng xe này có thể được lắp ráp chung trên một dây chuyền sản xuất, nhưng các kỹ sư và công nhân tại nhà máy Greenburg cũng đã bắt buộc phải có sự thay đổi.

Trước khi dòng CR-V được đưa vào sản xuất, cốp và mui xe của dòng Civic được hàn với nhau bởi hàng hoạt các loại máy hàn khác nhau trong phân xưởng thân vỏ. Những mảng kim loại phục vụ cho phần mui và cốp xe được bố trí trên một bàn xoay và cùng một loại robot sẽ có trách nhiệm hàn các mảng kim loại đó cho hai bộ này của xe.

Tuy nhiên, cửa sau của CR-V lại to hơn so với Civic, đòi hỏi thêm 37 mối hàn. Một hệ thống tương tự sẽ không thể làm việc trên cả hai mẫu xe. Một hệ thống hàn hoàn toàn mới phục vụ sản xuất dòng xe CR-V là quá đắt đỏ và nhà máy thì đã không còn lượng không gian dư thừa.

Thay vào đó, McCurdy và các kỹ sư khác đã tách dây chuyền hàn mui xe ra khỏi dây chuyền hàn cốp xe Civic và cửa sau xe CR-V, sử dụng lại hàng loạt các robot. Nhà máy vẫn phải mua thêm 10 robot hàn nữa nhưng con số này vẫn ít hơn so với tính toán ban đầu. Trong quá trình ngừng sản xuất trong vong một tuần theo kế hoạch, các công nhân đã cùng nhau bố trí lại khu vực hàn của nhà máy.

Honda vẫn chưa tối đa hóa hệ thống tự động trong nhà máy Greenburg. Các công nhân vẫn phải cố định các bộ phân bằng tay để robot có thể hàn chúng lại với nhau.

Công việc lặp đi lặp lại này có thể tự động hóa được, Tom Hilfinger, giám đốc phát triển sản phẩm mới của nhà máy, chia sẻ. Nhưng điều đó không hoàn toàn mang lại lợi ích cho chúng tôi. “Người lao động đang ngày trở nên linh hoạt hơn”, ông chia sẻ.

Mẫu xe Nissan Rogue Star Wars 2017. Ảnh: Avax News.

Năng lực sản xuất ở mức cao

Nhà máy của Nissan tại Smyrna sở hữu hai dây chuyền lắp ráp và có thể xuất xưởng 60 xe/giờ. Nhà máy này có hơn 8.000 công nhân đang tham gia sản xuất tổng cộng 6 dòng xe khác nhau, gồm 3 dòng SUV và 3 dòng xe dân dụng cỡ nhỏ, trong đó có Nissan Rogue- dòng xe SUV bán chạy nhất và đem lại nhiều lợi nhuận cho hang xe này. Năm ngoái, nhà máy tại Smyrma đã xuất xưởng tổng cộng 623.000 xe, đạt công suất trên 97%, và năm nay, nhà máy này cũng đang duy trì công suất ở trên mức 90%.

Các nhà máy sản xuất ôtô phải đảm bảo công suất ở trên mức trên 80% để có thể tạo ra lợi nhuận.

Để duy trì nhà máy tại Smyrma luôn đạt công suất cao, Nissan đã tiến hành xuất khẩu hơn 100.000 xe vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhà sản xuất ôtô này vẫn phải nhập khẩu phần lớn số lượng mẫu xe Rogue bán ra hàng năm tại thị trường Mỹ để duy trì sản xuất dòng xe này ở các nhà máy khác tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu ôtô lên mức 25%. Nếu thành sự thật, đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào các công ty sản xuất ôtô như Nissan, công ty này đã nhập khẩu đến 2/3 lượng xe Rogue trong tổng số 310.000 xe được bán ra trong 9 tháng qua tại thị trường Mỹ.

Denis Le Vor, giám đốc Nissan Bắc Mỹ đã từ chối trả lời về khả năng Tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu lên ngành hàng ôtô.

Nhưng khi được hỏi liệu Nissan có thể sản xuất thay thế lượng Rogue nhập khẩu ngay trên đất Mỹ hay không nếu như có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hiện tại, Le Vot trả lời: “Chúng tôi hoàn toàn có thể”.

Nguồn tin : NDH.vn – Người đồng hành

Link gốc:  http://ndh.vn/-nha-may-linh-hoat-vu-khi-cua-nganh-oto-nhat-ban-trong-chien-tranh-thuong-mai-20181107025246298p145c151.news

Từ khóa : dien dan chung khoan,fit tea amazon,khach san da nang,rao vặt hiệu quả,mua bán nhà đất đà nẵng,forex trading vietnam,mua giày đẹp ở đâu,thời trang giày,

Loading...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here