Mỹ có thung lũng Silicon, Việt Nam mơ thung lũng ôtô

0
82

Mỹ có thung lũng Silicon, Việt Nam mơ thung lũng ôtô

Những “thung lũng ôtô” tương lai

Cuối tháng 3/2018, Công ty Trường Hải đã khánh thành nhà máy lắp ráp ôtô Mazda, công suất 50.000 xe/năm giai đoạn 1, tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Đây là nhà máy sản xuất xe Mazda lớn với công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.

Cũng vào thời điểm này, Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công đã hợp tác xây dựng nhà máy ôtô Hyundai thứ hai tại Ninh Bình, công suất ban đầu là 120.000 xe/năm. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019, hầu hết các công đoạn đều sử dụng robot tự động.

Công ty VinFast trong năm 2018 đã rót hơn 70.000 tỷ đồng vào Tổ hợp sản xuất ô tô – xe máy điện, với mục tiêu trực tiếp sản xuất các cấu kiện quan trọng nhất của ô tô là thân vỏ, khung gầm và động cơ. Nhà máy được trang bị 1.200 robot, công suất 38 xe/ngày, dự kiến sản xuất ô tô từ tháng 3/2019. Cuối năm 2018, Vinfast đã ra mắt 3 mẫu ô tô gồm một mẫu xe cỡ nhỏ, một mẫu SUV 7 chỗ và một mẫu sedan 5 chỗ trang thiết bị sang trọng, hiện đại. VinFast cũng là DN đầu tiên đầu tư Viện nghiên cứu, phát triển ô tô nhằm phục vụ cho tầm nhìn dài hạn.

Công ty Toyota Việt Nam cũng quyết định nâng cấp, mở rộng dây chuyền sản xuất và tăng công suất nhà máy từ 50.000 xe/năm lên gần 100.000 xe/năm. Dự kiến dây chuyền mới sẽ vào hoạt động từ năm 2023.

Cùng với đó, nhiều DN trong và ngoài nước đã đồng loạt đầu tư, mỏ rộng sản xuất linh kiện, phụ tùng, hứa hẹn tạo ra những trung tâm công nghiệp ô tô lớn trong tương lai.

Công ty TNHH Pyeong Hwa Automotive, DN sản xuất linh kiện ôtô lớn của Hàn Quốc, đã đầu tư dự án vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) 16,7 triệu USD để cung cấp 7,5 triệu sản phẩm phụ tùng ô tô mỗi năm cho các DN lắp ráp.


Các doanh nghiệp đầu tư lớn vào lĩnh vực ôtô.

Công ty Aapico Hitech (Thái Lan) và công ty VinFast thành lập nhà máy liên doanh, dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, quy mô 60 triệu USD, tại KCN VinFast (Cát Hải – Hải Phòng).

Cuối tháng 6/2018, VinFast tổ chức hội thảo với hơn 300 nhà cung cấp linh kiện quốc tế tại Frankfurt (Đức). Tại đây, một số nhà cung cấp mong muốn đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện tại Hải Phòng.

Công ty Toyota Việt Nam đã kêu gọi các nhà cung cấp linh kiện ôtô trong ngoài nước cùng đầu tư vào Vĩnh Phúc và vùng lân cận để cung cấp linh kiện cho các mẫu xe Toyota lắp ráp tại đây. Những ngày cuối tháng 6, tại KCN Quang Minh, Hà Nội, Varroc Lighting Systems, nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng, thuộc Tập đoàn Varroc Global, đã khai trương nhà máy mở rộng Triom Việt Nam, chuyên sản xuất đèn chiếu sáng ô tô, xe máy theo công nghệ Ý.

Tại Quảng Nam, Công ty Ôtô Trường Hải cho biết đã xây dựng khu phức hợp, có 13 nhà máy sản xuất linh kiện, ngoài cung cấp cho các mẫu xe của Trường Hải còn cung cấp cho các DN ôtô khác trong nước và xuất khẩu. Một số DN sản xuất linh kiện ô tô cho Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) cũng đang xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Chu Lai.

Tại Ninh Bình, một loạt DN công nghiệp hỗ trợ nước ngoài cũng đang xúc tiến đầu tư vào tại KCN Gián Khẩu và vùng lân cận để cung cấp linh kiện cho các mẫu xe của Hyundai Thành Công.

Khi sản xuất ô tô quy tụ được các nhà cung cấp linh kiện xung quanh sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ hơn về chất lượng, giảm cước vận chuyển và đảm bảo thời gian giao hàng, qua đó giúp giảm chi phí. Trong tương lai gần, đây sẽ là 4 trung tâm công nghiệp ô tô lớn cả nước. Nếu Mỹ có thung lũng Silicon về phát triển điện tử, liệu tới đây Việt Nam sẽ có những “thung lũng ôtô”?

Cơ hội thành trung tâm ôtô khu vực

Theo các DN, thị trường ôtô Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, vì vậy hoàn toàn có điều kiện để phát triển ngành công nghiệp ôtô đạt tỷ lệ nội địa hóa cao. Với quốc gia 100 triệu dân, kinh tế phát triển, đời sống ngày càng nâng cao thì nhu cầu về ô tô ngày càng nhiều, đủ để các DN đầu tư sản xuất với quy mô lớn. Đây là cơ hội để biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất ô tô lớn trong khu vực.

Ông Byung Kwon Rhim, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao phụ trách thị trường hải ngoại của Hyundai Motor, đánh giá: “Nhận thấy những cơ hội và tiềm năng phát triển mạnh, Hyundai Motor sẽ thúc đẩy, mở rộng sản xuất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trung tâm sẽ là Việt Nam”.


Nhu cầu về ôtô ngày càng nhiều, cơ hội để biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất ôtô lớn trong khu vực (ảnh minh họa).

Còn theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Hải, cùng với đối tác, Trường Hải phấn đấu để tới đây sẽ xuất khẩu ô tô sản xuất tại Chu Lai sang các nước trong khu vực.

Trong khi đó, Vingroup có tham vọng sẽ đưa tổ hợp sản xuất ô tô VinFast dẫn đầu Đông Nam Á.

Năm 2018, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước phục hồi mạnh. Theo Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tăng trên 10% so với năm 2017.

Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hóa ô tô năm 2018 đang tăng lên. Dự kiến đến năm 2020 xe sản xuất trong nước sẽ đáp ứng 60-70% nhu cầu thị trường trong nước và tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 35-40%.

Các chính sách đang tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh dự án ô tô lớn của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Tập đoàn VinGroup (VinFast) và các dự án khác. Mục tiêu là nhằm gia tăng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước; xây dựng thí điểm chuỗi cung ứng ngành ô tô cho các DN sản xuất và lắp ráp trong và ngoài nước.

Đồng thời, nghiên cứu, trình Quốc hội ban hành sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao. Cụ thể, sẽ không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước.

Tỷ lệ sở hữu ôtô của người Việt hiện còn rất thấp, mới đạt khoảng 23 xe trên 1.000 người, trong khi tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204 xe và các nước phát triển là 400 xe.

Nếu có những chính sách tốt, sẽ có nhiều DN trong và ngoài nước đầu tư vào sản xuất ôtô và linh kiện ôtô. Điều này sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Nguồn tin : NDH.vn – Người đồng hành

Link gốc:  http://ndh.vn/my-co-thung-lung-silicon-viet-nam-mo-thung-lung-oto-20190101123520821p145c151.news

Loading...

Bạn đang đọc bài viết Mỹ có thung lũng Silicon, Việt Nam mơ thung lũng ôtô tại chuyên mục Vĩ mô của Thời sự. Xin cảm ơn!

Sách và phần mềm tốt nhất – Xem ngay

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here