Doanh nghiệp Trung Quốc xoay xở mọi đường để ‘sống sót’ qua chiến tranh thương mại

0
33
Hàng đẹp trên Amazon

Doanh nghiệp Trung Quốc xoay xở mọi đường để ‘sống sót’ qua chiến tranh thương mại

Những biện pháp áp thuế trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề cho cả đôi bên. Việc Mỹ áp mức thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc dường như càng làm tăng thêm gánh nặng thuế mà các doanh nghiệp sản xuất quốc gia này đang phải chịu đựng, sau khi Liên minh châu Âu (EU) trước đó cũng áp thuế lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Những thông tin tích cực cho các nhà sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã xuất hiện trong tháng 3, khi sản lượng công nghiệp tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm 2014. Lượng hàng hóa xuất khẩu cũng tăng trưởng trở lại, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong quý I vượt kỳ vọng.

Tuy nhiên, đối với những nhà sản xuất có sự phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ, tình hình kinh doanh vẫn hết sức “phập phồng”.

Tại hội chợ Canton được tổ chức tại thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc,hồi đầu tuần, các doanh nghiệp hiện diện ở đây với tâm thái khá lạc quan, nhưng cũng không tránh khỏi những nỗi lo rằng họ tiếp tục sẽ phải áp dụng thêm nhiều hơn những biện pháp nữa để có thể “sống sót” nếu như Mỹ và Trung Quốc không thể cùng đi đến một thỏa thuận thương mại cuối cùng.

Ảnh: Reuters.

Công ty Bouton Golden Intergrity Roll Forming Machine đã mất đi một số đối tác đến từ Mỹ khi quốc gia này áp mức thuế nhập khẩu mới, gián tiếp khiến giá cả các sản phẩm máy móc sử dụng thép nhẹ làm khung và thanh gia cố tăng lên, theo Hope Ha, một nhân viên kinh doanh.

Công ty này đang đưa ra mức chiết khấu 8% với mong muốn có thể giữ lại được những khách hàng khác.

“Chúng tôi buộc phải tăng mức chiết khấu vì các đối tác hiện phải chịu mức thuế cao hơn so với trước kia”, Ha cho biết.

Công ty chuyên sản xuất vòng bi Cixi Fushi Machinery cũng chấp nhận chiết khấu từ 3-5% cho khách hàng trong dài hạn, theo Jane Wang, người đại diện của công ty.

Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ, Cixi Fushi Machinery đã buộc cho tạm dừng một dây chuyển sản xuất từng tạo ra doanh thu 30.000 USD/tháng cho công ty.

“Chúng rất mong chờ một thỏa thuận thương mại. Đến lúc đó, chúng tôi sẽ xem xét lại tình hình”, Wang cho biết. Hiện tại, công ty tập trung vào thị trường trọng điểm Trung Đông.

Một vài công ty đã buộc phải chuyển gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng.

Tăng giá là điều khó tránh khỏi

Công ty ACOPower có trụ sở tại California, Mỹ, đã tăng giá các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, như tủ lạnh sử dụng năng lượng Mặt trời, từ 10 đến 15%, theo Jeffrey Tang, nhà sáng lập công ty.

“Chúng tôi không còn cách nào khác”, ông chia sẻ. “Chúng tôi buộc phải tăng giá”.

Tang cho biết sản phẩm tủ lạnh mini của công ty đã không thể trụ lại trên thị trường tại một số quốc gia khác. Trong trường hợp hai quốc gia không đạt được một thỏa thuận thương mại và thuế nhập khẩu tăng lên, công ty cần thay đổi lại chiến lược.

“Chúng tôi có thể sẽ chuyển linh kiện sang Việt Nam để thực hiện công đoạn lắp ráp”.

Ngay từ năm 2018, Aufune Tyre đã thuê và nhanh chóng lấp đầy một nhà kho tại bang California để chuẩn bị cho mức thuế chống bán phá giá mới. Trong một bước đi khác để giảm thiểu tác động của các hàng rào thuế quan đang vây hãm, công ty sẽ sớm khai trương một nhà máy tại Thái Lan để sản xuất lốp xe.

Jane Liu, giám đốc kinh doanh, cho biết Aufine lên kế hoạch xuất khẩu khoảng 50 container mỗi tháng từ Thái Lan, trong mỗi container bao gồm từ 220 đến 240 chiếc lốp xe, và sẽ tăng dần số lượng trong tương lai.

Ảnh: Nikkei.

Một vài công ty tại hội chợ đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Bắc Kinh khi giảm thuế giá trị gia tăng xuống 13% từ mốc 16%. Chính sách này bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 4. Việc giảm thuế này phần nào đó giúp bù đắp lại những tác động của hàng rào thuế quan mà Mỹ đã dựng lên.

“Những quyết định như thế này sẽ cho chúng tôi cảm giác được bảo vệ, nếu không, chúng tôi chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, theo Wills Yuan, nhân viên kinh doanh tại công ty xuất-nhập khẩu Ningbo Yourlite tại Thâm Quyến cho biết. Công ty này chuyên sản xuất bóng đèn LED.

Công ty Shenzen Smarteye Digital Electronic, chuyên sản xuất camera giám sát và rất may mắn không nằm trong danh sách các công ty chịu mức thuế quan mới của Mỹ, đã giảm giá bán các sản phẩm sau khi mức thuế giá trị gia tăng mới được công bố, theo giám đốc kinh doanh Simple Yu.

“Chúng tôi đã tiết kiệm được chi phí rất nhiều, do đó chúng tôi có thể bán hàng hóa với mức giá thấp hơn”, anh cho biết.

Quan ngại tỷ giá hối đoái

Tuy nhiên không phải Smarteye không có những lo lắng khác, trong đó bao gồm chi phí thuê mặt bằng và nhân công gia tăng khiến công ty phải sắp xếp lại lực lượng lao động.

Yu cho biết, anh rất quan ngại về những tác động của cuộc chiến thương mại lên tỷ giá hối đoái: USD/CNY. “Trước kia, cứ 6,9 nhân dân tệ đổi 1 USD nhưng bây giờ chỉ còn 6,7 nhân dân tệ đổi 1 USD. Chúng tôi lo ngại con số này sẽ rơi xuống mốc 6,5 nhân dân tệ đổi 1 USD”.

Các nhà sản xuất xe đạp điện đã nhanh chóng phản ứng lại với quyết định áp thuế chống bán phá giá của EU từ 18,8% đến 79,3%, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1. Nhiều công ty đã tiến hành lắp ráp tại chính châu Âu ví dụ như Zhejiang Enze Vehicle Co đã lắp ráp sản phẩm tại Ba Lan và Phần Lan.

“Chúng tôi chuẩn bị pin, khung xe và những bộ phận khác, gửi chúng sang các quốc gia châu Âu để cho đối tác của chúng tôi thực hiện công tác lắp ráp”, theo Dylan Zy, đại diện kinh doanh của công ty.

Công ty Anhui Light Industries International Co, chuyên sản xuất các sản phẩm từ thước đo góc bằng nhựa dùng trong môn toán đến những chiếc cốc đựng bỏng ngô sử dụng trong các rạp chiếu phim, cho biết công ty đã bị thiệt hại hơn 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 149,2 triệu USD) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định nâng thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, đại diện công ty Han Geng lại tỏ ra rất lạc quan về một kết quả tốt đẹp rằng cuộc chiến thương mại sẽ được “dàn xếp êm đẹp”.

“Chiến tranh thương mại không đem lại lợi ích cho cả Mỹ và Trung Quốc”, ông cho biết. Ông cũng cho rằng Tổng thống Trump hoàn toàn ý thức được việc chiến tranh thương mại đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và “ông ấy sẽ sớm chấm dứt nó”.

Nếu như điều đó thực sự xảy ra, Han nói “Chúng tôi sẽ lại xuất khẩu hàng hóa của mình sang thị trường Mỹ. Chúng tôi cần tạo ra doanh thu. Ai mà không yêu tiền cơ chứ”.

Nguồn tin : NDH.vn – Người đồng hành

Link gốc:  http://ndh.vn/doanh-nghiep-trung-quoc-xoay-xo-moi-duong-de-song-sot-qua-chien-tranh-thuong-mai-2019042409088989p145c151.news

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Trung Quốc xoay xở mọi đường để ‘sống sót’ qua chiến tranh thương mại tại chuyên mục Vĩ mô của Thời sự. Xin cảm ơn!

Sách và phần mềm tốt nhất – Xem ngay

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here